User Name :
Password :
 
ลืมรหัสผ่าน? / สมัครสมาชิก!!!
เมนูหลัก
งานยาเสพติด
งานสุขภาพจิต
ดาวน์โหลดเอกสารการประชุมงาน EMS
บันทึกความร่วมมือ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานและบริหารจัดการระบบการแพทย์ฯ
กฏหมายการแพทย์ฉุกเฉิน
ประกาศคณะกรรมการ
การพัฒนาระบบการแพทย์ฉุกเฉิน
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องการดำเนินงานตามมาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน
ทั้งหมด
ดาวน์โหลดเอกสารงานยาเสพติด และสุขภาพจิต
งานนำเสนอ Template ยาเสพติด
Template ยาเสพติด 62
ดาวน์โหลดเอกสารการต่ออายุบัตร EMR ,EMT,AEMT
แบบยื่นคำขอต่ออายุใบประกาศ/บัตร
แบบฟอร์มการรับรองคุณสมบัติของผู้ยื่นต่ออายุ
แบบฟอร์มแสดงผลการปฏิบัติการฉุกเฉิน AEMT
แบบฟอร์มการปฏิบัติการฉุกเฉินนอกโรงพยาบาล (EMR)
แบบฟอร์มการปฏิบัติการฉุกเฉินในโรงพยาบาล (EMR)
ทั้งหมด
ดาวน์โหลดเอกสารการขึ้นทะเบียนรถปฏิบัติการ
ใบตรวจรถระดับ ALS
ใบตรวจรถระดับ BLS
ใบตรวจรถระดับ FR
ดาวน์โหลดเอกสารการประกันชีวิต รอบ ตุลาคม 2561
ใบคำขอเอาประกันภัย
คู่มือการทำประกันภัยกลุ่มปี 61
Template การทำประกัน
คู่มือการจัดทำประกันภัยอุบัติเหตุกลุ่มของ EMS Smart Card
คู่มือการใช้โปรแกรม
ทั้งหมด
งานอุบัติเหตุและระบบการแพทย์ฉุกเฉิน
แบบประเมินระบบรักษาพยาบาลฉุกเฉินชองโรงพยาบาล
แบบสรุปรายงานผลประเมินระบบรักษาพยาบาลของโรงพยาบาล
แนวทางการตรวจราชการปี 61
แบบรายงาน ECS เขต
การบันทึกข้อมูลปฏิบัติการแบบใหม่
ทั้งหมด
งานเฝ้าระวังเด็กจมน้ำ
เกณฑ์ประเมินผู้ก่อการดี
รายงานสอบสวนเจมน้ำทุกกรณี
สรปเกณฑ์ประเมิน ประเมินตนเอง
แนวทางสำหรับผู้ขอรับรองเป็นผู้ก่อการดี
แบบประเมินตนเองผู้ก่อการดี
เอกสารประกอบ โครงการ HbpM
เอกสาร NCD Clinic Plus
ชี้แจ้งโครงการ HbpM
เอกสารนำเสนอ
โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCD
HDC_NCD2019
แนวทางการดำเนินงานคัดกรองความเสี่ยงและจัดการควบคุมความเสี่ยง เพื่อลดการเกิดผู้ป่วยรายใหม่ เบาหวาน ความดัน
คู่มือบริหารจัดการงานโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง SI3M
แนวทางพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
NCD คุณภาพ
เอกสารประกอบการประชุมงานโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCD
NCD KPI Monitor
ตัวชี้วัด_62
ข้อมูล HDC_NCD2019
สถานการ NCD 61
ชี้แจง KPI Template MOU
ทั้งหมด
โรคต้อกระจก (Cataract)
แบบบันทึกการตรวจคัดกรองต้อกระจก
แนวทางการส่งต่อผู้ป่วยต้อกระจกเพื่อรับการผ่าตัด
แนวทางปฏิบัติการคัดกรองสายตาผู้สูงอายุ
แนวทางการวัด VA
สาขาไต
โครงการลดเค็ม อยุธยา
โปรแกรมคำนวณสารอาหาร
อาหารผู้ป่วย HD PD
ประเมินภาวะโภชนาการ_CKD_clinic
ชะลอไตเสี่อม
ทั้งหมด
ประเด็นข่าวเด็ด / เกร็ดความรู้ > อาหาร 9 ชนิด ที่ควรกินทุกวัน! เพื่อสุขภาพดีห่างไกลโรค
 

อาหาร 9 ชนิด ที่ควรกินทุกวัน! เพื่อสุขภาพดีห่างไกลโรค



การดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ควรเลือกใช้ในการดูแลตนเองให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพดีจากภายใน ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรทำให้ได้ทุกวัน นอกจากการทานอาหารครบ 5 หมู่แล้ว ควรต้องรับทานอาหารที่มีประโยชน์ในทุกวัน จะยิ่งทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีเพิ่มขึ้น

1) ปลา 
นอกจากให้โปรตีนสูง ยังมีโอเมก้า 3 ซึ่งก็คือกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายขาดไม่ได้สำคัญต่อโครงสร้าง การทำงานของสมอง ตับ ระบบประสาทเกี่ยวกับการเรียนรู้ และเรติน่า รวมทั้งยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลไม่ดีปลาที่มีโอเมก้าสูงได้แก่ ปลาทะเลอย่างแซลมอน แม็คเคอเรล ทูน่า รวมทั้งปลาน้ำจืดอย่างปลาสวาย เป็นต้น

2) ไข่ไก่ 
ไข่ไก่เป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพสูง ทำให้คุณได้พลังงานแต่ไม่อ้วน มีประโยชน์ในการบำรุงสายตา มีลูทีนที่จะป้องกันผิวจากการทำลายของแสงแดด ไข่ไก่จึงเป็นสุดยอดอาหารที่หาได้ง่ายมาก ๆ แถมยังราคาประหยัด ปรุงอาหารได้หลายเมนูทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อกันแน่นอนค่ะ

3) ถั่วทุกชนิด
ถั่วนอกจากจะให้โปรตีนที่สูงแล้ว ยังเป็นแหล่งของเหล็ก ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยในการส่งผ่านออกซิเจนจากปอดไปยังเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย ในถั่ว 1 ถ้วย จะให้ธาตุเหล็กที่สูงมากถึง 16 มิลลิกรัม นอกจากนี้ ถั่วยังมีไฟเบอร์ช่วยให้ร่างกายขับถ่ายได้ง่ายอีกด้วย

4) ส้ม 
เป็นผลไม้ให้วิตามิน C คุณภาพสูง ดีต่อการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค มีไฟเบอร์สูง เป็นแหล่งของแอนตี้อ๊อกซิแดนท์ ที่จะช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกทำลาย และช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในผิว

5) คะน้า 
สารเบต้าแคโรทีนสูงในผักคะน้า ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด มีวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ สร้างภูมิต้านทานโรคที่ดี และแคลเซียมเสริมสร้างการทำงานของกระดูกให้แข็งแรง

6) บร็อคโคลี่ 
แหล่งวิตามินซี เอ และเค บร็อคโคลี่มีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยในการบำรุงสายตา มีสารไอโซธิโอไซยาเนทส์ (Isothiocyanates) ที่ช่วยต่อต้านมะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ วิตามินเคเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกที่ดี

7) มันเทศ 
มันเทศเป็นแหล่งเบตาแคโรทีนชั้นดีช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา ทำให้ตับอ่อนแข็งแรง มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินบี 5 บี 6 ส่งผลโดยตรงกับการลดน้ำหนัก วิตามินซี ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และทำให้ร่างกายและสุขภาพแข็งแรง และที่สำคัญคือ มันเทศมีสารต้านมะเร็งสูงอีกด้วยค่ะ

8) โยเกิร์ต 
ในโยเกิร์ตนั้นมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากมายไม่ว่าจะเป็น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี วิตามินบี 12 และโปรตีน ควรทานโยเกิร์ตให้ได้วันละ 1 ถ้วย จะทำให้สุขภาพดีขึ้นแน่นอนค่ะ

9) ชา 
การดื่มชาในปริมาณที่พอเหมาะ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นอัลไซเมอร์ มะเร็ง และทำให้สุขภาพฟันและกระดูกแข็งแรงขึ้น เนื่องจากชามีสารแอนตี้อ๊อกซิแดนท์ที่เรียกว่า ฟลาโวนอยด์ (flavonoids) ที่ดีระบบทำงานในร่างกาย

ประโยชน์มากมายแบบนี้ คนรักสุขภาพไม่ควรพลาดเลยนะคะ อาหารแต่ละมื้อของคุณ อย่าลืมเลือกวัตถุดิบมากประโยชน์เหล่านี้มาปรุงรับประทานด้วยนะคะ ที่สำคัญควรเลือกวัตถุดิบที่สดใหม่ และทานอาหารที่ปรุงสุกเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีได้ประโยชน์จากอาหารอย่างเต็มที่ค่ะ