User Name :
Password :
 
ลืมรหัสผ่าน? / สมัครสมาชิก!!!
เมนูหลัก
งานยาเสพติด
2 V29 ส่วนที่ 2 การคัดกรองและบำบัดของสาธารณสุข
1 V29 ส่วนที่ 1 ระบบข้อมูลการบำบัดฯ ของอำเภอ
5 คู่มือสมาชิกค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
คู่มือมาตรฐานค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
จัดสรรงบยาเสพติด งวดที่ 2 ปี 62
ทั้งหมด
งานสุขภาพจิต
แบบรายงาน MCATT
เอกสารประกอบการซ้อมแผน MCATT
กลยุทธ์ในการดำเนินการวัยรุ่นและบริการให้คำปรึกษา
งานอุบัติเหตุและระบบการแพทย์ฉุกเฉิน
แบบประเมินระบบรักษาพยาบาลฉุกเฉินชองโรงพยาบาล
แบบสรุปรายงานผลประเมินระบบรักษาพยาบาลของโรงพยาบาล
แนวทางการตรวจราชการปี 61
แบบรายงาน ECS เขต
การบันทึกข้อมูลปฏิบัติการแบบใหม่
ทั้งหมด
งานเฝ้าระวังเด็กจมน้ำ
เกณฑ์ประเมินผู้ก่อการดี
รายงานสอบสวนเจมน้ำทุกกรณี
สรปเกณฑ์ประเมิน ประเมินตนเอง
แนวทางสำหรับผู้ขอรับรองเป็นผู้ก่อการดี
แบบประเมินตนเองผู้ก่อการดี
งานโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCD
HDC_NCD2019
แนวทางการดำเนินงานคัดกรองความเสี่ยงและจัดการควบคุมความเสี่ยง เพื่อลดการเกิดผู้ป่วยรายใหม่ เบาหวาน ความดัน
คู่มือบริหารจัดการงานโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง SI3M
แนวทางพัฒนาระบบบริการสุขภาพ
NCD คุณภาพ
งานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และยาสูบ
แนวทางสู่ความสำเร็จในการควบคุมยาสูบ
มาตรการเพื่อโรงเรียนปลอดบุหรี่
แผนยุทธศาสตร์การควบคุมยาสูบแห่งชาติ
เด็กไทยคิดอย่างไร..............กับการใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบ
แผนปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์นโยบาบแอลกอฮอล์ระดับชาติ
ทั้งหมด
โรคต้อกระจก (Cataract)
แบบบันทึกการตรวจคัดกรองต้อกระจก
แนวทางการส่งต่อผู้ป่วยต้อกระจกเพื่อรับการผ่าตัด
แนวทางปฏิบัติการคัดกรองสายตาผู้สูงอายุ
แนวทางการวัด VA
สาขาไต
โครงการลดเค็ม อยุธยา
โปรแกรมคำนวณสารอาหาร
อาหารผู้ป่วย HD PD
ประเมินภาวะโภชนาการ_CKD_clinic
ชะลอไตเสี่อม
ทั้งหมด
โรคมะเร็ง
แนวทางการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรงมะเร็งรังไข่
แนวทางการตรวจคัดกรองวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี
ความรู้เรื่องมะเร็ง (เนื้อหาใช้อบรมวันที่ ๒๕ พ.ค. ๕๙)
แนวทางการตรวจวินิจฉัย และรักษาโรคมะเร็งต่อมไทรอยด์
แผนพัฒนาระบบบริการ Service Plan จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปี 2559 – 2560
ทั้งหมด
เอกสารประกอบ โครงการ HbpM
เอกสาร NCD Clinic Plus
ชี้แจ้งโครงการ HbpM
เอกสารนำเสนอ
ประเด็นข่าวเด็ด / เกร็ดความรู้ > อาหาร 9 ชนิด ที่ควรกินทุกวัน! เพื่อสุขภาพดีห่างไกลโรค
 

อาหาร 9 ชนิด ที่ควรกินทุกวัน! เพื่อสุขภาพดีห่างไกลโรค



การดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ควรเลือกใช้ในการดูแลตนเองให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพดีจากภายใน ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรทำให้ได้ทุกวัน นอกจากการทานอาหารครบ 5 หมู่แล้ว ควรต้องรับทานอาหารที่มีประโยชน์ในทุกวัน จะยิ่งทำให้คุณมีสุขภาพที่ดีเพิ่มขึ้น

1) ปลา 
นอกจากให้โปรตีนสูง ยังมีโอเมก้า 3 ซึ่งก็คือกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายขาดไม่ได้สำคัญต่อโครงสร้าง การทำงานของสมอง ตับ ระบบประสาทเกี่ยวกับการเรียนรู้ และเรติน่า รวมทั้งยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลไม่ดีปลาที่มีโอเมก้าสูงได้แก่ ปลาทะเลอย่างแซลมอน แม็คเคอเรล ทูน่า รวมทั้งปลาน้ำจืดอย่างปลาสวาย เป็นต้น

2) ไข่ไก่ 
ไข่ไก่เป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพสูง ทำให้คุณได้พลังงานแต่ไม่อ้วน มีประโยชน์ในการบำรุงสายตา มีลูทีนที่จะป้องกันผิวจากการทำลายของแสงแดด ไข่ไก่จึงเป็นสุดยอดอาหารที่หาได้ง่ายมาก ๆ แถมยังราคาประหยัด ปรุงอาหารได้หลายเมนูทานได้ทุกวันไม่มีเบื่อกันแน่นอนค่ะ

3) ถั่วทุกชนิด
ถั่วนอกจากจะให้โปรตีนที่สูงแล้ว ยังเป็นแหล่งของเหล็ก ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยในการส่งผ่านออกซิเจนจากปอดไปยังเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย ในถั่ว 1 ถ้วย จะให้ธาตุเหล็กที่สูงมากถึง 16 มิลลิกรัม นอกจากนี้ ถั่วยังมีไฟเบอร์ช่วยให้ร่างกายขับถ่ายได้ง่ายอีกด้วย

4) ส้ม 
เป็นผลไม้ให้วิตามิน C คุณภาพสูง ดีต่อการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค มีไฟเบอร์สูง เป็นแหล่งของแอนตี้อ๊อกซิแดนท์ ที่จะช่วยปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกทำลาย และช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในผิว

5) คะน้า 
สารเบต้าแคโรทีนสูงในผักคะน้า ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด มีวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ สร้างภูมิต้านทานโรคที่ดี และแคลเซียมเสริมสร้างการทำงานของกระดูกให้แข็งแรง

6) บร็อคโคลี่ 
แหล่งวิตามินซี เอ และเค บร็อคโคลี่มีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยในการบำรุงสายตา มีสารไอโซธิโอไซยาเนทส์ (Isothiocyanates) ที่ช่วยต่อต้านมะเร็งปอด มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ วิตามินเคเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกที่ดี

7) มันเทศ 
มันเทศเป็นแหล่งเบตาแคโรทีนชั้นดีช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน บำรุงสายตา ทำให้ตับอ่อนแข็งแรง มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินบี 5 บี 6 ส่งผลโดยตรงกับการลดน้ำหนัก วิตามินซี ช่วยทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และทำให้ร่างกายและสุขภาพแข็งแรง และที่สำคัญคือ มันเทศมีสารต้านมะเร็งสูงอีกด้วยค่ะ

8) โยเกิร์ต 
ในโยเกิร์ตนั้นมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากมายไม่ว่าจะเป็น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี วิตามินบี 12 และโปรตีน ควรทานโยเกิร์ตให้ได้วันละ 1 ถ้วย จะทำให้สุขภาพดีขึ้นแน่นอนค่ะ

9) ชา 
การดื่มชาในปริมาณที่พอเหมาะ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นอัลไซเมอร์ มะเร็ง และทำให้สุขภาพฟันและกระดูกแข็งแรงขึ้น เนื่องจากชามีสารแอนตี้อ๊อกซิแดนท์ที่เรียกว่า ฟลาโวนอยด์ (flavonoids) ที่ดีระบบทำงานในร่างกาย

ประโยชน์มากมายแบบนี้ คนรักสุขภาพไม่ควรพลาดเลยนะคะ อาหารแต่ละมื้อของคุณ อย่าลืมเลือกวัตถุดิบมากประโยชน์เหล่านี้มาปรุงรับประทานด้วยนะคะ ที่สำคัญควรเลือกวัตถุดิบที่สดใหม่ และทานอาหารที่ปรุงสุกเสมอ เพื่อสุขภาพที่ดีได้ประโยชน์จากอาหารอย่างเต็มที่ค่ะ