กรมควบคุมโรคเตือนระวังสุขภาพเจออากาศ3ฤดู1วัน



           จากสภาพอากาศแปรปรวน 3 ฤดูใน 1 วันทางกรมควบคุมโรค (คร.) เตือนให้ประชาชนระมัดระวังสุขภาพเพราะจะทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทันและป่วยง่าย ซึ่ง นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนว่า ช่วงนี้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลงทั้งอากาศร้อน ฝนตก หนาวเย็น แต่จะมากไปทางอากาศเย็นมากกว่า เนื่องจากฝนตก ทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทัน และหากร่างกายไม่แข็งแรง ไม่มีการดูแลร่างกายอย่างดีพอแล้วย่อมป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะโรคไข้หวัด ไปจนถึงโรคไข้หวัดใหญ่ และอาจลุกลามถึงโรคปอดบวมจะพบมากในเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบเนื่องจากเป็นวัยที่ไม่ดูแลตัวเอง การวิ่งเล่นมากเกินไป หรือการตากฝนจนร่างกายเปียกปอนก็ง่ายต่อการป่วยด้วย

          นพ.พรเทพกล่าวว่า ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา รายงานตัวเลขผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 24 พฤศจิกายน 2555 พบผู้ป่วย 54,304 ราย โรคปอดบวมตั้งแต่วันที่1 มกราคม - 25 พฤศจิกายน 2555 พบผู้ป่วย177,913 ราย ช่วงนี้จึงควรระมัดระวังร่างกายเป็นพิเศษ ต้องทำร่างกายให้อบอุ่น ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ฯลฯ

          "ปัญหาคือการนอนหลับมักนิยมนอนในห้องปรับอากาศ การนอนลักษณะนี้จะทำให้เกิดความแห้งชื้น เมื่อร่างกายเจอทั้งอากาศแห้งและชื้นจะทำให้ป่วยเป็นไข้หวัดง่าย ควรปรับอุณหภูมิในห้องปรับอากาศไปที่ 26 องศาเซลเซียส และควรมีน้ำ 1 แก้ว หรือผ้าชุบน้ำไว้ในห้องนอน 1 ผืน เพื่อดูดซับความแห้งจะช่วยเกิดการหมุนเวียนได้ทางหนึ่ง ส่วนคนที่นอนในห้องปกติที่ใช้พัดลม ขอเตือนว่าไม่ควรจ่อพัดลมกับร่างกายโดยตรง เพราะจะทำให้ร่างกายปรับอุณหภูมิไม่ทัน แต่ควรหันไปทางมุมห้อง หรือทางหน้าต่าง เพื่อให้อากาศถ่ายเท" นพ.พรเทพกล่าว

แหล่งข่าวโดย » มติชน(30 พย.55) 
[พฤศจิกายน ศุกร์ 30,พ.ศ 2555 13:27:49] 
พิมพ์ข่าว

  ลิขสิทธิ์ โดย สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ.2553 © 2010 |