กรมควบคุมโรคย้ำไทยยังไม่พบการระบาดของโรคไข้หวัดนก 100% แต่ได้สั่งสำรองยาทาร์มิฟลูไว้แล้ว



           กระทรวงสาธารณสุข ย้ำประเทศไทยยังไม่พบการระบาดของโรคไข้หวัดนก 100% แต่ได้สั่งสำรองยาทาร์มิฟลูไว้พร้อมรักษาประชาชน หลังยังพบการระบาดต่อเนื่องในประเทศจีนและล่าสุดพบที่เม็กซิโก


          นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกในจีนและเม็กซิโก ว่า ขณะนี้แม้ประเทศไทยจะปลอดการระบาดโรคไข้หวัดนกมานานเกือบ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2551 แต่กระทรวงสาธารณสุขยังคงมาตรการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง ด้วยการกำชับ อสม.ทั่วประเทศเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังสัตว์ปีกป่วย-ตาย ประสานปศุสัตว์ให้ลงพื้นที่ทันทีเพื่อกำจัดซากอย่างเหมาะสม พร้อมพิสูจน์ซากหาเชื้อไข้หวัดนกทุกครั้ง แต่ไม่เคยพบว่าสัตว์ปีกที่ตายในประเทศไทยจะมีเชื้อไข้หวัดนกแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ เพราะแม้จะมีการระบาดในประเทศข้างเคียง แต่การที่ประเทศไทยเป็นประเทศส่งออกมากกว่านำเข้าสัตว์ปีก ความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อจึงมีน้อยมาก อย่างไรก็ตามกระทรวงสาธารณสุขได้จัดเตรียมยาทาร์มิฟูล ไว้แล้วกว่า 4 ล้านเม็ด พร้อมให้บริการรักษาได้ทันทีหากเกิดการระบาดและติดจากสัตว์สู่คนจริง


          ทั้งนี้ยังได้กำชับไปยังด่านกักกันโรค โดยเฉพาะในจังหวัดตามแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ขอให้เพิ่มความระมัดระวังตรวจตราการนำเข้าสัตว์ปีกทุกชนิดให้มากขึ้น


แหล่งข่าวโดย » กรมประชาสัมพันธ์ (6 กค.55) 
[กรกฏาคม ศุกร์ 6,พ.ศ 2555 15:46:52] 
พิมพ์ข่าว

  ลิขสิทธิ์ โดย สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ.2553 © 2010 |